วันที่ 5 – 6 พฤษภาคม 2565 วิทยาลัยการศึกษา จัดโครงการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในสถานศึกษา (ฝึกสอน) ของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู (หลักสูตร 5 ปี) และนิสิต กศ.ม. สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน ภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2565 โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.รักษิต สุทธิพงษ์ คณบดีวิทยาลัยการศึกษา กล่าวเปิดโครงการฯ ออนไลน์ผ่านระบบ Zoom Meeting
ภายในโครงการฯ มีกิจกรรมดังนี้
วันที่ 5 พฤษภาคม 2565
เวลา 08.30-12.00 น. การประชุมชี้แจงอาจารย์นิเทศก์นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ประกอบด้วย อาจารย์นิเทศก์จากวิทยาลัยการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ และคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
เวลา
13.00-16.00 น. การประชุมชี้แจงผู้บริหารและครูพี่เลี้ยงเครือข่ายฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ของมหาวิทยาลัยพะเยา จำนวน 248 โรงเรียน
วันที่ 6 พฤษภาคม 2565
การปฐมนิเทศนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู หลักสูตร กศ.บ. (5 ปี) และหลักสูตร กศ.ม. สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน จำนวน 556 คน
โดยมีวิทยากรมาบรรยายให้ความรู้ ดังนี้
บรรยายหัวข้อ “แนวทางการนิเทศนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู” “แนวทางการพัฒนานิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของโรงเรียนเครือข่ายฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู” และ “การเตรียมความพร้อมนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู การมอบหมายงาน ภาระงานและการส่งงานนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิไลภรณ์ ฤทธิคุปต์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและนวัตกรรมการศึกษา วิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา
บรรยายหัวข้อ “หลักการและวิธีการเขียนโครงการพัฒนาผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ” โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โสภา อำนวยรัตน์ รองคณบดีฝ่ายบริหารและพัฒนาคุณภาพองค์กร วิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา
บรรยายหัวข้อ “ขอบข่ายภาระงาน การส่งงาน และการประเมินผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู” โดย ดร.วสันต์ สรรพสุข ผู้ช่วยคณบดี วิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา
บรรยายหัวข้อ “หลักการและวิธีการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้” โดย ดร.เกศราพรรณ พันธุ์ศรีเกตุ คงเจริญ อาจารย์สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน วิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา
บรรยายหัวข้อ “การวิจัยในชั้นเรียนสำหรับนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.น้ำฝน กันมา ประธานหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษา วิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา
เพื่อให้นิสิตได้รับความรู้และแนวปฏิบัติที่ดีจากครูที่มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญการสอนในสาขาเฉพาะ และเพื่อให้อาจารย์และนิสิตได้มีความรู้ความเข้าใจในมาตรฐานต่างๆ ตามเกณฑ์ของคุรุสภา และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของบัณฑิตครู ตลอดจนยืดมั่นในวิชาชีพครูต่อไป