
วันที่ 7 พฤษภาคม 2568 คณะนิติศาสตร์ได้ดำเนินการจัดโครงการการถ่ายทอด PLOs สู่ CLOs ของผู้รับผิดชอบรายวิชาสาขาเอกชน ธุรกิจและการค้าระหว่างประเทศและมหาชน ณ ห้องประชุมคลินิกกฎหมายคณะนิติศาสตร์ และครัวบ้านทนาย อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้รายวิชาและเพื่อจัดทำผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา ทำให้อาจารย์มีความเข้าใจกระบวนการจัดทำ CLOs และมี CLOs ตามกระบวนการ OBE โดยภาคเช้าพิธีเปิดโครงการ ณ ห้องประชุมคลินิกกฎหมายคณะนิติศาสตร์ กล่าวรายงานแจ้งวัตถุประสงค์และความสำคัญของโครงการ โดยหัวหน้าโครงการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนุรัตน์ ไมรินทร์ กล่าวเปิดงานโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลิมวุฒิ สาระกิจ รองคณบดีฝ่ายวิชาการคณะนิติศาสตร์
จากนั้นภาคบ่ายเป็นการการนำเสนอผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร ,กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ (แบ่งกลุ่มตามรายวิชา),นำเสนอผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชาของแต่ละกลุ่ม,นำเสนอผลลัพธ์การเรียนรู้แต่ละรายวิชาต่อคณะผู้รับผิดชอบหลักสูตรพร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อนำร่างผลลัพธ์การเรียนรู้แต่ละรายวิชาเสนอประธานหลักสูตรต่อไป และในภาคเย็นกล่าวสรุปผลกิจกรรมและผลลัพธ์ที่ได้จากการอภิปรายอย่างเป็นทางการโดยหัวหน้าโครงการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนุรัตน์ ไมรินทร์ และกล่าวปิดงานโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์อุดม งามเมืองสกุล คณบดีคณะนิติศาสตร์ ณ ครัวบ้านทนาย อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา การจัดการการศึกษาปัจจุบันมุ่งเน้นการใช้หลักการ Outcome Base Education มาออกแบบการจัดการศึกษา ดังนั้นการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร และเขียนผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชาให้เชื่อมโยง สอดคล้อง กับผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร เขียนให้ครอบคลุมและครบถ้วนของคำอธิบายรายวิชา สามารถวัดผลและประเมินผลได้ ทั้งนี้ควรประกอบไปด้วยพฤติกรรมการเรียนรู้ 3 ด้าน คือ พุทธิพิสัย (Cognitive Domain) จิตพิสัย (Affective Domain)และ ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) ดังนั้นการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชาจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดำเนินการเพื่อให้สามารถจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นรูปธรรม โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาควรช่วยกันพิจารณาและกำหนดผลลัพธ์ฯ ดังกล่าวและจัดการเรียนการสอน จัดกิจกรรมการเรียนรู้ และวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ เพื่อเกิดประสิทธิผลกับผู้เรียนและส่งผลต่อการบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรที่ตั้งไว้ต่อไป