การวิเคราะห์สภาพปัญหาของนิสิตระดับปริญญาตรีในการส่งคืนทรัพยากรสารสนเทศ ศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้ สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยพะเยา
          การวิเคราะห์สภาพปัญหาของนิสิตระดับปริญญาตรีในการส่งคืนทรัพยากรสารสนเทศ ศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้ สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการส่งคืนทรัพยากรสารสนเทศและเพื่อนำเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาการส่งคืนทรัพยากรสารสนเทศ ในปัจจุบันการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ    ระบบห้องสมุดอัตโนมัติมาใช้ในงานห้องสมุดช่วยให้การทำงาน มีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น มีการจัดการและจัดเก็บทรัพยากรสารสนเทศไว้อย่างเป็นระบบเพื่อการบริการที่มีคุณภาพและตรงกับความต้องการของผู้ใช้บริการ                 ได้แก่ บริการทรัพยากรสารสนเทศประเภทสิ่งพิมพ์ทรัพยากรสารสนเทศประเภทอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงบริการยืม - คืนทรัพยากรสารสนเทศ เป็นบริการหลักของศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ การใช้ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ ALIST ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งในระบบสำหรับให้บริการและบริหารจัดการระบบห้องสมุดที่ทันสมัย และมีการใช้งานที่ครอบคลุมความต้องการใช้งานในทุกด้าน ซึ่งศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้เปิดให้บริการฟรีแก่บุคคลภายในมหาวิทยาลัยและบุคคลภายนอกมหาวิทยาลัย 
          การยืมทรัพยากรสารสนเทศและมีการส่งคืนทรัพยากรสารสนเทศเกินกำหนดจะมีค่าปรับรายการละ 5 บาท ต่อรายการและตามประกาศสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การให้บริการของศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้ สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ พ.ศ. 2565 
          การยืม - คืนทรัพยากรสารสนเทศของศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้ ปี พ.ศ. 2565 พบว่า ผู้ใช้บริการยืม - คืนทรัพยากรสารสนเทศมีปริมาณเพิ่มขึ้น และมีจำนวนทรัพยากรสารสนเทศค้างส่งจำนวนเพิ่มขึ้น การยืมทรัพยากรสารสนเทศ ระหว่างปี พ.ศ. 2563 - 2566 พบว่า ในปี พ.ศ. 2563 มีการยืมทรัพยากรสารสนเทศ มากที่สุด และในปี พ.ศ. 2564 มีการยืมทรัพยากรสารสนเทศ น้อยที่สุด 
ภาพที่ 1 บรรยากาศการเข้าใช้บริการศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้
          จากข้อมูลข้างต้น พบว่าจำนวนการคืนทรัพยากรสารสนเทศเกินกำหนดยังมีจำนวนมากทำให้ผู้ใช้บริการจะต้องเสียค่าปรับและผู้ใช้บริการคนอื่น ๆ เสียโอกาสในการใช้ทรัพยากรสารสนเทศการบริการยืม - คืนนั้น หากผู้ใช้บริการไม่คืนทรัพยากรสารสนเทศ ตามกำหนดส่งทำให้มีค่าปรับเพิ่มมากขึ้นตามระยะเวลาและจำนวนที่ทรัพยากรสารสนเทศที่ยืมออกไป การเสียค่าปรับการส่งคืนทรัพยากรสารสนเทศเกินกำหนดผลกระทบต่อผู้ปกครอง เนื่องจากนิสิตยังไม่มีรายได้จึงทำให้ผู้ปกครองจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 
          การศึกษาสภาพปัญหาการส่งคืนทรัพยากรสารสนเทศเกินกำหนดส่งของผู้ใช้บริการของศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้ สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยพะเยา จะเป็นแนวทางในการปรับปรุงการให้บริการของศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการให้ได้มากที่สุด   
          สภาพปัญหาของนิสิตระดับปริญญาตรีในการส่งคืนทรัพยากรสารสนเทศ พบว่า ปัญหาของนิสิตระดับปริญญาตรีในการส่งคืนทรัพยากรสารสนเทศ มากที่สุด คือ ด้านผู้ใช้บริการ รองลงมา คือ ด้านระเบียบการให้บริการและด้านผู้ให้บริการ/เจ้าหน้าที่
          ข้อเสนอแนะความต้องการในการแก้ไขปัญหาการคืนทรัพยากรสารสนเทศเกินกำหนดส่ง แบ่งออกได้เป็น 2 ด้าน มีดังนี้
          ด้านการอำนวยความสะดวกการให้บริการ
          1) ควรมีหลักฐานในการคืนการทรัพยากรสารสนเทศจากตู้คืนหนังสืออัตโนมัติทุกครั้ง  
          2) ควรมีระบบแจ้งเตือนข้อความ (SMS) ผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือไลน์ ออฟฟิเชียล (Line Official) ก่อนครบกำหนดส่งคืน 1-2 วัน 
          ด้านระเบียบการให้บริการ
          1) ควรมีการลดหย่อนค่าปรับกรณีที่นิสิตมีการคืนล่าช้าเป็นเวลานานแต่ไม่ควรมากจนเกินไป
          2) ควรมีการกำหนดค่าปรับในอัตราสูงสุดไม่เกิน 2 เท่าของราคาหนังสือที่ยืมออกไป
          3) ควรมีกิจกรรมให้นิสิตได้ปฏิบัติทดแทนการชำระค่าปรับหรือจ่ายเพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนค่าปรับจริงกับนิสิตที่มีค่าปรับจำนวนมาก
          ข้อเสนอแนะ
          1) ข้อเสนอแนะในการนำผลการศึกษาไปใช้
          ผลจากการศึกษาในครั้งนี้ ศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้ สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ สามารถนำข้อมูลสภาพปัญหาของการส่งคืนทรัพยากรสารสนเทศเกินกำหนดส่งของผู้ใช้บริการไปปรับปรุง มีดังนี้ 
          1.1) ดำเนินการออกแบบสื่อการประชาสัมพันธ์ตามความสนใจของผู้ใช้บริการ 
          1.2) ดำเนินการปรับปรุงประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับระเบียบการยืม-คืนทรัพยากรสารสนเทศผ่านทางออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ (Website) เฟชบุ๊ค (Facebook) 
          1.3) ดำเนินการสร้างการรับรู้และออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ระเบียบการยืม-คืนทรัพยากรสารสนเทศ อย่างต่อเนื่อง
          1.4) ดำเนินกิจกรรมแนะนำให้ความรู้แก่นิสิตที่เข้ามาใช้บริการ หรือให้ความรู้ในรูปแบบบทเรียนออนไลน์ 
          2) ข้อเสนอแนะในการศึกษาในครั้งต่อไป
          2.1) ควรพัฒนาระบบแจ้งเตือนทรัพยากรสารสนเทศเกินกำหนดส่ง ผ่านแอปพลิเคชันไลน์ (LINE) 
          2.2) ควรพัฒนาระบบแจ้งเตือนทรัพยากรสารสนเทศเกินกำหนดส่ง ผ่านข้อความในโทรศัพท์มือถือ (SMS)
          2.3) ควรพัฒนาระบบแจ้งเตือนทรัพยากรสารสนเทศเกินกำหนดส่ง ผ่านแอปพลิเคชัน ALIST OPAC
บทความโดย นางสาวภคมณ ยะยศ
                    สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้
ที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นรินธน์ นนทมาลย์