วันพุธที่ 23 กรกฎคม 2568 คณะนักวิจัยจากคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรรณภา ทองแดง รองคณบดีฝ่ายยุทธศาสตร์นวัตกรรม หัวหน้าโครงการ พร้อมด้วยคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ กลุ่มผู้สูงอายุแม่กาห้วยเคียน และนิสิตรายวิชา 191425 การวิจัยกับการพัฒนาองค์การ, รายวิชา 191344 มรดกทางวัฒนธรรมกับการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น (ชุมชน), รายวิชา 193352 การบริหารโครงการเชิงนวัตกรรม ได้ดำเนินกิจกรรมการศึกษาดูงานเพื่อการพัฒนาวงดนตรีพื้นเมืองของกลุ่มผู้สูงอายุแม่กาห้วยเคียน อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ครั้งที่ 1 โดยกิจกรรมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “การพัฒนาวงดนตรีพื้นเมืองของกลุ่มผู้สูงอายุแม่กาห้วยเคียน อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา” ภายใต้โครงการ 1 คณะ 1 เป้าหมาย การพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ประจำปีงบประมาณ 2568 ที่มุ่งเน้น การบูรณาการการเรียนการสอนกับการวิจัยและบริการวิชาการ

การศึกษาดูงานครั้งนี้จัดขึ้น 2 สถานที่หลัก ได้แก่ โรงเรียนดนตรีไทยกาสะลองคำ ซึ่งได้รับเกียรติจากพ่อครูสุคำ แก้วศรี และมหาวิทยาลัยวัยที่สาม สังกัดเทศบาลนครเชียงราย โดยมีพ่อครูพรหเมศวร์ สรรพศรี ให้การต้อนรับและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านดนตรีพื้นเมือง
กิจกรรมในช่วงเช้าเริ่มต้นที่โรงเรียนดนตรีไทยกาสะลองคำ กลุ่มผู้สูงอายุและนิสิตได้มีโอกาสรับฟังการสาธิตและร่วมทดลองปฏิบัติดนตรีพื้นเมืองอย่างใกล้ชิด พร้อมแลกเปลี่ยนความรู้กับวงดนตรีของพ่อครูสุคำ แก้วศรี ส่วนในช่วงบ่าย คณะฯ ได้เดินทางต่อไปยังมหาวิทยาลัยวัยที่สาม เพื่อเรียนรู้แนวทางการจัดกิจกรรมดนตรีพื้นเมืองของพ่อครูพรหเมศวร์ สรรพศรี ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุอย่างมีชีวิตชีวา

นอกจากการเรียนรู้เชิงปฏิบัติแล้ว กิจกรรมครั้งนี้ยังเป็นเวทีแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ความรู้ และประสบการณ์ระหว่างกลุ่มผู้สูงอายุ นักวิจัย และนิสิต ซึ่งช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนกับสถาบันการศึกษา และเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาศักยภาพกลุ่มผู้สูงอายุด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น

กิจกรรมเต็มไปด้วยความรู้ การแลกเปลี่ยนแนวคิด และการสาธิตเชิงปฏิบัติ ซึ่งเสริมสร้างทักษะและแรงบันดาลใจให้แก่กลุ่มผู้สูงอายุและนิสิตเป็นอย่างยิ่ง และยังสะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยพะเยาในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และการขับเคลื่อนสังคมอย่างยั่งยืนผ่านความร่วมมือระหว่างภาคการศึกษา ชุมชน และกลุ่มเป้าหมายในระดับพื้นที่