รองศาสตราจารย์ ดร.สุภกร พงศ์บางโพธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา มอบหมายให้ รองศาสตราจารย์ ดร.ผณินทรา ธีรานนท์ ผู้ช่วยอธิการบดี เข้าร่วมประชุมและวางแผนโครงการ "Thailand Zero Dropout" ภายใต้แผนงานโครงการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา จังหวัดพะเยา (ABE จ.พะเยา) มุ่งแก้ปัญหาเด็กนอกระบบการศึกษา ผู้ว่าฯ พะเยา นำทีมขับเคลื่อนโครงการ "Thailand Zero Dropout" มุ่งแก้ปัญหาเด็กนอกระบบการศึกษาพะเยา นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานในการประชุมเพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนที่อยู่นอกระบบการศึกษา ภายใต้โครงการ “Thailand Zero Dropout” ณ ห้องประชุมศรีโคมคำ1 ศาลากลางจังหวัดพะเยา เมื่อวันจันทร์ที่ 8 กันยายน 2568 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ได้แก่ ดร.อภิวัฒน์ กันศรีเวียง ศึกษาธิการจังหวัดพะเยา และคณะ นายอิษฏ์ ปักกันต์ธร รักษาการผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการเรียนรู้เชิงพื้นที่ กสศ. นางสาวชุติมา พัฒนพงศ์ นักวิชาการอาวุโส กสศ. และ นางสาวนันท์นภัส สำเภาเงิน City Unit , สถาบันนวัตกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยพะเยา
การประชุมครั้งนี้เป็นการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการฯ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2567 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 (First Screen): การรวบรวมข้อมูลเพื่อคัดกรองกลุ่มเป้าหมายนักเรียนที่เสี่ยงจะหลุดจากระบบ ขั้นตอนที่ 2 (Case Manager): การแต่งตั้งผู้รับผิดชอบจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อลงพื้นที่เยี่ยมบ้านและให้ความช่วยเหลือเป็นรายกรณี ขั้นตอนที่ 3 (Final Screen): การนำข้อมูลที่ได้จากการช่วยเหลือมาสรุปผลเพื่อวางแผนการช่วยเหลือระยะยาว
ที่ประชุมได้เน้นย้ำถึงความร่วมมือของทุกฝ่าย โดยเฉพาะการลงพื้นที่ติดตามและให้ความช่วยเหลือในเชิงรุก จัดกิจกรรมการให้คำปรึกษา แนะนำ และติดตามช่วยเหลือตามความจำเป็น รวมถึงการประกอบอาชีพร่วมกับ KFC ที่ได้ประสบการณ์จากการทำงานจริงในร้าน KFC หรือธุรกิจอื่นๆ และสามารถนำมาเทียบเป็นหน่วยกิตทางการศึกษาเพื่อสะสมเป็นวุฒิการศึกษาได้ นอกจากการเรียนรู้แล้ว โครงการยังมอบทุนการศึกษา ค่าเดินทาง ค่าอาหาร และทุนตั้งต้นเพื่อประกอบอาชีพ อีกทั้งยังมีแสนสิริ ที่สนับสนุนโครงการ Thailand Zero Dropout เพื่อให้เด็กมีโอกาสเรียน
นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าฯ พะเยา กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นวาระสำคัญที่ต้องอาศัยการบูรณาการการทำงานของทุกภาคส่วน ทั้งภาคการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคประชาสังคม เพื่อให้เด็กและเยาวชนทุกคนมีโอกาสเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียม และยังได้ให้ข้อเสนอแนะในการรวบรวมฐานข้อมูล จัดแบ่งเด็กเป็นตามความถนัดในการเรียนรู้ และเชื่อมโยงภาคเอกชนหรือส่งเสริมให้เด็กเป็นผู้ประกอบการ