เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2568 วิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา เข้ารับการติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการ “1 คณะ 1 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)” และโครงการวิจัย Reinventing University ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ณ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ ตำบลจำป่าหวาย จังหวัดพะเยา นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.รักษิต สุทธิพงษ์ คณบดีวิทยาลัยการศึกษา พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ นพรัก ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัชระ จตุพร รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการเชิงพื้นที่ ผู้รับผิดชอบโครงการฯ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุนทร คล้ายอ่ำ รองคณบดีฝ่ายบริหารและพัฒนาคุณภาพนิสิต ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.น้ำฝน กันมา รองคณบดีฝ่ายวิชาการ และนวัตกรรมการศึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐวุฒิ สัพโส ผู้ช่วยคณบดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กษิฎิฏฏ์ มีพรหม อาจารย์สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิลาวัลย์ สมยาโรน อาจารย์ สาขาวิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา ดร.อาภาพรรณ ประทุมไทย ดร.นริศรา เสือคล้าย อาจารย์สาขาวิชาวัดและประเมินผลการศึกษา นายวิทวัส ธิวัย หัวหน้างานแผนงาน และนางชุติมดี ไชยเบ้า นักวิชาการศึกษา
ในการประเมินครั้งนี้ วิทยาลัยการศึกษาได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิประกอบด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.ฉัตรมงคล สุวรรณภูมิ รองศาสตราจารย์ ดร.เจษฎา มิ่งฉาย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.คมศักดิ์ พินธะ ดร.วารัชต์ มัธยมบุรุษ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วัชระ จตุพร รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการเชิงพื้นที่ ได้เป็นผู้แทนนำเสนอผลการดำเนินงานและความก้าวหน้าของโครงการวิจัยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เรื่อง “ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อยกระดับสุขภาวะผู้สูงอายุโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน”
กิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสะท้อนผลสำเร็จของการดำเนินงาน พร้อมเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคณะทำงานและคณะกรรมการวิพากษ์โครงการ เพื่อพัฒนารูปแบบการดำเนินงานให้เกิดความยั่งยืน และสอดคล้องกับ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ทั้งนี้ การดำเนินงานของวิทยาลัยการศึกษาในโครงการดังกล่าว ถือเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยพะเยา สู่การเป็น “มหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (University for Sustainable Development)” และเป็นต้นแบบของหน่วยงานที่มีบทบาทในการพัฒนาชุมชนอย่างมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals) SDG 3 : การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Good Health and Well-being) SDG 4: ส่งเสริมโอกาสในการเรียนรู้ สร้างการศึกษาที่มีคุณภาพและเท่าเทียม (Quality Education) SDG 8 : ส่งเสริมการจ้างงานที่มีคุณค่าและเติบโตทางเศรษฐกิจ SDG SDG 11 : สร้างเมืองและการตั้งถิ่นฐานที่ปลอดภัยและยั่งยืน (Sustainable Cities and Communities) และSDG 17 : สร้างความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnerships for the Goals)