
กองกลาง งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยพะเยา จัดโครงการ “เฉลิมฉลองก้าวสู่ปีที่ 16 มหาวิทยาลัยพะเยา UPCC & UP Influencer” ระหว่างวันที่ 27–28 พฤศจิกายน 2567 โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.ดิเรก ธีระภูธร รองอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กร เป็นประธานเปิดกิจกรรม พร้อมต้อนรับผู้เข้าร่วมกว่า 90 คน ประกอบด้วยเครือข่ายนักประชาสัมพันธ์จากส่วนงาน/หน่วยงานต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย และกลุ่ม UP Influencer ที่ผ่านการสมัครเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อร่วมฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพด้านการสื่อสารองค์กรในยุคดิจิทัล โครงการ ฯ จัดขึ้น ณ ลานกิจกรรม อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยา
โครงการจัดขึ้นเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านการสื่อสารสมัยใหม่ ทั้งการเขียนคอนเทนต์ออนไลน์ การเล่าเรื่องในยุคดิจิทัล การผลิตวิดีโอแนวตั้ง (Tiktok / Reels) รวมถึงการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในงานประชาสัมพันธ์ โดยเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อออนไลน์และการผลิตคอนเทนต์จากหลากหลายองค์กร อาทิ คุณพงศ์ภัทร์ กรศิริศิริพงศ์ ครูซัดดัม จากช่อง TikTok “ชัดดัม โคตรคิ้ว”, คุณวราวุธ วงษ์ละคร Creative รายการวันใหม่ วาไรตี้ Thai PBS และคุณอภิชาติ พรหมเทศ นักวิชาการศึกษา จากคณะบริหารธุรกิจและนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา

ตลอดสองวันของกิจกรรม ผู้เข้าร่วมได้รับความรู้เชิงปฏิบัติที่สามารถนำไปต่อยอดในการทำงานจริง ได้แก่ เทคนิคการผลิตเนื้อหาให้ “เข้าใจง่าย เข้าถึงผู้ชม และเหมาะสมกับแพลตฟอร์ม” การคิดคอนเทนต์ให้โดดเด่นท่ามกลางกระแสข่าวออนไลน์ การตัดต่อวิดีโอผ่านโทรศัพท์มือถืออย่างมืออาชีพ รวมถึงการใช้งาน AI เพื่อสนับสนุนกระบวนการทำงาน เช่น การช่วยเขียนข่าว วิเคราะห์ข้อมูลผู้รับสาร และการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบใหม่ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น

อีกหนึ่งหัวข้อสำคัญ คือ การอบรม “การเขียนข่าวยุคใหม่: เข้าใจผู้อ่าน เข้าใจสื่อออนไลน์” ที่ช่วยให้เครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ สื่อสารองค์กร เข้าใจวิธีการนำเสนอข่าวให้กระชับ น่าเชื่อถือ และสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคสื่อยุคดิจิทัล พร้อมทั้งฝึกค้นหามุมข่าวที่ตอบโจทย์เทรนด์สังคม สร้างโอกาสให้ข่าวสารของมหาวิทยาลัยเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านสื่อมวลชนและช่องทางออนไลน์ได้ดียิ่งขึ้น
นอกจากนี้ยังมี Workshop แบบลงมือทำจริง ตั้งแต่การคิด Content Line-Up การผลิตวิดีโอแนวตั้ง ไปจนถึงการนำเสนอผลงาน ช่วยให้ผู้เข้าร่วมสามารถนำทักษะที่ได้ไปพัฒนาคอนเทนต์ของหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพและเป็นมืออาชีพมากขึ้น

โครงการครั้งนี้จึงถือเป็นการยกระดับศักยภาพเครือข่ายนักประชาสัมพันธ์ สื่อสารองค์กร และ UP Influencer ของมหาวิทยาลัยพะเยา ให้พร้อมก้าวสู่ยุคสื่อดิจิทัลอย่างมั่นใจ ได้รับองค์ความรู้ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ต่อยอดการทำงานด้านสื่อสารองค์กร ทั้งการเขียนข่าว ประชาสัมพันธ์กิจกรรม และสร้างภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยให้โดดเด่นและทันสถานการณ์อยู่เสมอ